trang tin tức content marketing

Nostalgia – Khi hoài niệm trở thành hot-trend Marketing 2021?

Xu hướng 25/08/2021 - 08:08

Không có thời điểm nào hợp lý hơn để bạn ôn lại những kỷ niệm đong đầy hạnh phúc bằng lúc bạn đang bị kẹt ở nhà trong thời gian giãn cách. Trước đây, Nostalgia Marketing (Tiếp thị hoài niệm) đã được áp dụng phổ biến trong thời kỳ khó khăn và đem lại những thành công nhất định. Liệu trong thời gian kinh tế chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 có làm trở lại thời kỳ huy hoàng của tiếp thị hoài niệm? Điểm danh ngay một vài chiến dịch của các “ông trùm” tiếp thị Coca-Cola, Pizza Hut và Burger King vận dụng xu hướng not-so-new (không mấy mới mẻ này) như thế nào để thắng lớn nhé!

1. Tâm lý học đằng sau chiến lược Nostalgia Marketing (Tiếp thị hoài niệm) là gì?

Nostalgia (Hoài niệm) như một bữa ăn ấm cúng, mang chúng ta về những gì đơn giản, hạnh phúc, đem lại sự thoải mái và cảm giác như được che chở - điều mà ai nấy đều mong muốn trong những thời điểm chênh vênh.

Đã hơn một năm kể từ lần đầu chỉ thị giãn cách được ban hành, khiến cuộc sống của mọi người bị đình trệ và đảo lộn. Khẩu trang, học trực tuyến, và làm việc tại nhà trở thành những điều không mấy xa lạ và một phần nào đó tác động mạnh đến  

Một nghiên cứu của MRC gần đây cho thấy tác động của Covid-19 khiến các nhu cầu giải trí của người tiêu dùng bị thay đổi. Hơn một nửa số người tiêu dùng đang tìm thấy sự thoải mái trong các chương trình truyền hình (74%), phim (60%) và các bài hát (64%) đã lớn lên với họ từ nhỏ. Tựa game thẻ bài Pokémon đang tăng vọt về giá trị và các ngôi sao phim truyền hình nổi tiếng những năm 2000 như High School Musical đã trở thành các bản hit lớn trên Tiktok.

Krystine Batcho, một giáo sư tâm lý học tại Đại học Le Moyne ở Syracuse, New York, trả lời phỏng vấn với National Geographic: “Con người thường tìm về sự yên bình của hồi ức trong các thời điểm mất mát, lo lắng, bị cô lập hoặc không chắc chắn trong cuộc sống.”  

Thời điểm này là lúc các thương hiệu nên mang đến sự thoải mái bằng những nội dung thân thuộc, chứa đựng nhiều tình cảm. Hãy cùng phân tích Coca-Cola, Pizza Hut và Burger King đang sử dụng Nostalgia để tương tác với khách hàng ở mức độ tình cảm như thế nào?

2. Coca-Cola: “Unbelievable Double Take” - “Nhân đôi không tưởng”

Vào tháng 3, Coca-Cola đã khởi động một chiến dịch truyền thông đa kênh để quảng cáo đồ uống có hương vị anh đào, vani, vani & đào, cam vani.

Là một phần trong giải đấu bóng rổ NCAA cực kỳ nổi tiếng March Madness, đã bị hủy vào năm ngoái do dịch bệnh Covid-19, Coca-Cola đã tạo ra một quảng cáo giới thiệu những khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử giải đấu.

Khoảnh khắc chiến thắng của bang North Carolina năm 1983 Khoảnh khắc chiến thắng của bang North Carolina năm 1983

Nguồn ảnh: Youtube -  Khoảnh khắc chiến thắng của bang North Carolina năm 1983 

Bằng cách khơi gợi hồi ức về những chiến thắng thể thao mang tính biểu tượng, Coca-Cola đã chiếm được tình cảm của đại đa số những người hâm mộ thể thao. Việc sử dụng công nghệ xây dựng hình ảnh cũng là một cách thông minh để phá vỡ các hạn chế về quay phim trực tiếp trong thời kỳ đại dịch.

3. Pizza Hut: Chiến lược “Newstalgia”

Trò chơi pac-man trên hộp pizza hut sử dụng công nghệ AR

PAC-MAN trò chơi kinh điển được sản xuất và phát hành bởi Namco, đã nổi tiếng và được ưa thích từ những năm thập niên 80 cho đến nay. “Newstalgia” là chiến dịch mới nhất của Pizza Hut, bằng cách đưa ra các dịch vụ xoay quanh tựa game gắn liền với tuổi thơ của mỗi người này.

Với một cú xoay chuyển hiện đại, Pizza Hut đã tạo ra hộp bánh Pizza PAC-MAN phiên bản giới hạn, cơ hội cho người tiêu dùng có thể chiến thắng máy chơi game cổ điển PAC-MAN. Thương hiệu khuyến khích người tiêu dùng đặt bánh pizza cỡ lớn, quét mã QR trên hộp, chơi game và chia sẻ số điểm họ đạt được trên mạng xã hội Twitter kèm sử dụng với hashtags #PizzaHutARcade #Sweepstakes (#Trúng hưởng trọn).

Nam diễn viên kiêm diễn viên hài Craig Robinson là gương mặt đại diện cho chiến dịch. Trong sự kiện Super Bowl (một trong những giải đấu bóng bầu dục nổi tiếng của Mỹ - chương trình được theo dõi nhiều nhất trên các kênh truyền hình tại Mỹ với gần 96.4 triệu lượt xem trong năm 2021), đã phát một đoạn quảng cáo của Craig vừa chơi Pac-Man vừa thưởng thức pizza $10 TastemakerTM (pizza 10 đô tự chọn), càng làm nổi bật lên tên sản phẩm thương hiệu muốn quảng bá.

Trong video quảng cáo, Craig nói “Trong ký ức của chúng ta, ai cũng có một chiếc Pizza Hut đặc biệt riêng mình – từ khi còn là một cậu bé của BOOK IT! (chiến dịch tiếp thị thành công của Pizza Hut những năm 90) hay sưu tầm các thẻ trò chơi với đám bạn.” Craig còn nói thêm “Lớn lên vào những năm 80, tôi đã đến Pizza Hut và ngấu nghiến những chấm Pac-Man nhỏ bé đó như cách mà tôi tạo ra hương vị chiếc bánh pizza của riêng mình; “Không có gì tuyệt vời hơn khi còn là một đứa trẻ” - Craig nhấn mạnh.

Đánh vào nỗi nhớ, thương hiệu Pizza Hut đã sử dụng tiếp thị hoài niệm để quảng bá nhiều chiến dịch trên mạng xã hội, một bài đăng trên Instagram, “#tbt (Turn Back Time – quay lại thời gian) khi chơi trò chơi tại bàn ăn không phải là điều thô lỗ.” Người tiêu dùng có vẻ rất thích chiến dịch Pac-Man hoài niệm này, bằng cách nhiệt tình để lại những lời bình luận như “Trò chơi yêu thích của tôi khi còn bé.

bài đăng Pizza Hut trên instagram về chiến dịch hoài niệm

Vậy tại sao chiến dịch của Pizza Hut lại tạo tiếng vang đến vậy?

Vì nó mang hơi hướng về tất cả những thứ mà khách hàng hiện tại của họ biết và yêu thích từ xưa, như trò chơi Pac-Man cổ điển, những chiếc cốc nhựa vân nổi màu đỏ, đèn kiểu Tiffany và những chiếc bánh Pizza Hut mang tính biểu tượng. Thông điệp được thiết kế để kích thích khách hàng hồi tưởng lại những kỷ niệm thời thơ ấu với thương hiệu, đem lại các trải nghiệm hoài niệm đó một cách toàn diện và an toàn trong chính ngôi nhà của người tiêu dùng.

Nguồn ảnh: Pinterest

 

4. Burger King: Rebrand (Thay đổi thương hiệu)

Nguồn ảnh: Dezeen - Burger King đã thay đổi diện mạo như thế nào 2021?

Lần đầu tiên sau 20 năm Burger King đổi biểu tượng thương hiệu của họ giống với mẫu được sử dụng những năm 70, 80 và 90 của thế kỷ trước. Giao diện được thiết kế cổ điển này đã đưa khách hàng quay trở lại những thời điểm hạnh phúc hơn.

Giám đốc Sáng tạo của công ty Lisa Smith cho biết họ đã nghiên cứu rất nhiều lĩnh vực thiết kế, nhưng cuối cùng vẫn phải quay trở lại với các logo đời đầu của thương hiệu những năm 1969 và 1994, khi mà Burger King tỏa sáng nhất.

Đó không chỉ là một logo mới. Nhận diện hình ảnh mới của thương hiệu tập trung vào bảng màu dựa trên các món ăn mang tính biểu tượng của Burger King – bánh mì kẹp thịt, salad và khoai tây chiên.

Nguồn ảnh: Dezeen

Điều thú vị là thương hiệu đã chọn kiểu chữ serif (chữ có chân) tùy chỉnh được gọi là “Flame”. Cách lựa chọn mới lạ này thể hiện được sự vui nhộn và thú vị, thay vì đa số các thương hiệu hiện nay thường lựa chọn các phông chữ đơn giản, không có chân, mang tính hiện đại nhưng thường bị chỉ trích là nhàm chán và trông giống nhau.

Sự thay đổi này sẽ bao gồm cả bao bì, sản phẩm, bảng thực đơn, đồng phục, dấu ấn của nhà hàng phong cách trang trí và hiện đang được triển khai toàn hệ thống Burger King trên khắp thế giới. Mặc dù có thể mất một thời gian cho đến khi tất cả người tiêu dùng có thể tận mắt trải nghiệm chúng, nhưng chúng ta cũng có thể tìm thấy phong cách cổ điển vui nhộn của Burger King trên các kênh website và mạng xã hội của họ.

 

5. Vậy, bạn sẽ sử dụng chiến lược Nostagal Marketing vào năm 2021?

Người tiêu dùng đang khao khát sự quen thuộc và ấm áp trong những thời điểm khó khăn này. Các thương hiệu hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu này bằng những nội dung nâng cao về tính hoài niệm và tình cảm. Cho dù đó là một xu hướng tiếp thị nhất thời hay lâu dài thì phần lớn chúng đều phụ thuộc vào việc khi nào cuộc sống của chúng ta trở về trạng thái “bình thường”. Liệu thương hiệu của bạn có tiếp nhận chiến lược tiếp thị hoài niệm trong năm nay hay không? Content Marketing Agency rất muốn lắng nghe về điều đó!

Content Marketing Agency giới thiệu đến bạn gói sản phẩm Instagazine, Storygazine tận dụng thế mạnh của nền tảng Instagram tạo nên những định dạng nội dung sáng tạo truyên tải thông điệp trực tiếp đến độc giả thông qua hình ảnh/ video; thể hiện được câu chuyện/ tính cách của thương hiệu; tạo tương tác trực tiếp với người dùng thông qua đa dạng các nền tảng MXH liên kết. 

Cùng tìm hiểu thêm về gói sản phẩm Instagazine ngay tại đây

Writer: @hiptrungg